Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Phương)

TỪ ĐIỂN ONLINE

Tra Từ Điển

Liên kết giáo dục

TIN TỨC THẾ GIỚI

Online

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chatbox

    Open Cbox
    Gốc > Chuyện vui toán học >

    Vui và lạ (phần 1)

    Đường đi ngắn nhất

    Trong một giờ hình học thầy giáo yêu cầu học sinh vẽ đường ngắn nhất giữa hai điểm A và B được cho trên bảng.


    Thầy giáo hỏi:
    -Ai dạy em điều này, Johnny?
    -Bố em, một tài xế taxi.




    Cái mới của giới hạn


    Trong một bài kiểm tra thầy giáo yêu cầu học sinh tính giới hạn:


    Tại sao? Em hãy giải thích?
    -Em bắt chước ví dụ của thầy là:



    Ứng dụng toán học vào tiếng Anh.


    Hôm nay thầy giáo tiếng Anh bị ốm và thầy giáo toán được nhờ dạy thay. Thầy giáo đáng kính này bắt đầu viết bảng động từ bất quy tắc.


    Lúc đó, thầy nói:
    - Ta gọi quá khứ phân từ của động từ Grow là x. Ta có tỉ lệ sau:


    Nhìn kỹ mặt đất trước khi ngước nhìn bầu trời
    Talét (624-547 trước Công nguyên), nhà toán học đầu tiên của Hy Lạp cổ đại, thuở nhỏ là một người rất yêu thiên nhiên. Có lần ở trong vườn, Talét mải mê ngắm nhìn các vì sao, vừa ngắm vừa đi thụt lùi, bất ngờ bị thụt xuống hố, ngã lăn quay. Bà vú nuôi vội chạy đến đỡ và ca cẩm: “Tôi đã bảo mà, cậu muốn nhìn lên trời cao thì cứ việc nhìn, nhưng trước tiên phải nhìn kỹ mặt đất đã chứ”. Lời khuyên đó đã theo Talét suốt cả cuộc đời: “Muốn nhìn xa thấy rộng, muốn để cho trí tuệ vươn tới những vì sao xa vời, trước hết phải hiểu tường tận những sự vật quanh ta và những kiến thức cơ sở”.

    Không gì mạnh bằng niềm đam mê

    Nhà toán học người Tiệp Khắc Bécna Bônxanô kể lại: Một lần về nghỉ hè ở Praha ông bị cảm nặng. Người rét run và cảm thấy đau nhừ khắp cơ thể. Để khuây khỏa, ông đã lấy cuốn Những nguyên lý của Ơclít ra đọc. Càng đọc ông càng ngạc nhiên về cách trình bày mới mẻ của tác giả. Sự tài tình của Ơclít đã làm cho ông vui thích, khoan khoái đến nỗi cảm thấy hoàn toàn khỏi bệnh.

    Học gì, làm gì cũng được nhưng phải giỏi!

    Vũ Hữu (1443-1530), tác giả bộ sách toán cổ nhất nước ta Lập thành toán pháp dạy các phép tính toán từ thường thức đến phức tạp. Thuở nhỏ, Vũ Hữu học rất giỏi, nổi tiếng khắp huyện Đường An (nay thuộc tỉnh Hải Dương). Em ruột Vũ Hữu là Vũ Phong thì lại rất say mê vật, ít ngó ngàng đến sách vở. Người bác sốt ruột, gọi Vũ Hữu đến bảo: “Cháu phải cấm em cháu vật, kẻo hàng xóm láng giềng người ta chê cười”. Vũ Hữu thưa: “Thưa bác, cháu mà bỏ học đi tập vật thì thua em cháu. Em cháu vật giỏi, bây giờ mà phải bỏ thì phí quá. Miễn là giỏi thì làm nghề gì cũng quý ạ, còn lười biếng thì học gì, làm gì cũng bị người ta chê cười...”. Quả đúng như vậy, hai anh em Vũ Hữu về sau, anh được tôn là “trạng toán” còn em là “trạng vật” đều mang lại vinh dự cho quê hương.

    Image Hosting





    Thuần túy vs ứng dụng

    Một nhà toán học thuần túy và một nhà toán học ứng dụng được yêu cầu tính xem 2×2.
    Lời giải của nhà toán ứng dụng như sau:
    Ta có 2 × 2 = 2 ×1/(1-1/2).

    Nhân tử thứ hai ở vế phải có thể biểu diễn dưới dạng tổng của cấp số nhân
    1/(1-1/2) = 1 + 1/2 +1/4 + 1/8 + ....
    Cắt các số hạng kể từ số hạng thứ 3 trong chuỗi trên ta có thể xấp xỉ
    2 ×2 = 2 ×(1 +1/2) = 3
    Lời giải của nhà toán thuần túy là:


    Ta có


    2 × 2 = (-2) ×1/(1-3/2).


    Nhân tử thứ hai ở vế phải có thể biểu diễn dưới dạng tổng của cấp số nhân


    1/(1-3/2) = 1 + 3/2 +9/4 + 27/8 + ...


    Chuỗi này phân kì vậy. 2 × 2 không tồn tại. !!!



    Ta sẽ đạo hàm ngươi


    Trong một ngõ hẹp tối tăm đôi bạn hàm số gặp phép toán đạo hàm.
    "Tránh đường cho ta đi nếu không ta sẽ đạo hàm nhà ngươi đến 0"- Phép toán đạo hàm chỉ thấy tên hằng số.
    - Thử coi - Ta là ex.
    Lại ngõ hẻm đó vào một đêm tối tăm, ex lại gặp một phép toán đạo hàm khác.
    -"Tránh đường cho ta đi nếu không ta sẽ đạo hàm nhà ngươi đến 0"
    -Thử coi - Ta là ex.
    Thế thì ngươi chớ có trách ta, ta là d/dy.


     


    1 = 2?

    Mục đích của chúng ta là chứng minh 1 = 2.

    Để ý rằng:

    1 = 1^1 = 1

    2 + 2 = 2^2 = 4

    3 + 3 + 3 = 3^2 = 9

    4 + 4 + 4 + 4 = 4^2 = 16

    và một cách tổng quát:

    x + x + ..... + x = x^2

    \___ x lần ___/

    Đạo hàm hai vế ta được:

    1 + 1 + ..... + 1 = 2 x

    \___ x lần ___/

    Suy ra 1 .x = 2 x

    Giản ước x khi nó khác 0 ta có 1 = 2. Sai ở đâu nhỉ?
     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Phương @ 23:07 12/09/2009
    Số lượt xem: 445
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Mathematics Newsletter