Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Phương)

TỪ ĐIỂN ONLINE

Tra Từ Điển

Liên kết giáo dục

TIN TỨC THẾ GIỚI

Online

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chatbox

    Open Cbox
    Gốc > Chuyện vui toán học >

    Vui và lạ (phần 2)

    2+2=?


    Một nhà toán học, một người kế toán và một nhà kinh tế cùng đi xin việc.
    Trong cuộc phỏng vấn, người ta hỏi nhà toán học: “hai cộng hai bằng mấy?”. Nhà toán học trả lời: “Bằng bốn”. “Có đúng bằng bốn không?”, người tuyển việc hỏi lại. Nhà toán học nhìn lại người phỏng vấn một cách ngờ vực rồi khẳng định: “Vâng, chính xác là bằng bốn”.

    Người ta lại hỏi người kế toán cùng câu hỏi đó “hai cộng hai bằng mấy?” và được trả lời: “Tính trung bình là bằng bốn, cộng trừ 10 phần trăm”.

    Người ta lại hỏi nhà kinh tế học cùng câu hỏi đó “hai cộng hai bằng mấy?”. Nhà kinh tế đứng lên, khoá cửa, đóng rèm, ngồi xuống cạnh người phỏng vấn và hỏi lại: “Vậy ông muốn bằng bao nhiêu?”

    e=1

    Định lý: e=1

    Chứng minh: 2*e = f;

    2^(2*pi*i)e^(2*pi*i) = f^(2*pi*i);

    e^(2*pi*i) = 1


    Do đó:2^(2*pi*i) = f^(2*pi*i),

    2=f

    Vì vậy:e=1




    Con mèo đen



    Một nhà toán học, một nhà kinh tế lý thuyết và một nhà kinh tế lượng được yêu cầu tìm một con mèo đen (giả định) trong một căn phòng đóng kín tối om.
    Nhà toán học điên dại cố tìm bắt con mèo đen không có thật trong căn phòng tối thui và cuối cùng phải vào bệnh viện tâm thần.
    Nhà kinh tế học lý thuyết không thể bắt được con mèo không có thật trong căn phòng tối, nhưng ra khỏi phòng và hãnh diện tuyên bố rằng mình đã xây dựng được một mô hình mô tả các chuyển động của ông ta một cách cực kỳ chính xác.
    Nhà kinh tế lượng cẩn trọng bước vào căn phòng tối, mất một giờ đồng hồ để tìm con mèo đen giả định và kêu lên ở trong đó rằng mình đã tóm được cổ con mèo.

    Vui đùa với que diêm

     

    1. l + ll + lll = llll. Mỗi gạch là 1 que diêm . Bạn hãy di chuyển 1 trong các que ở VT sang VP sao cho lúc đó VT bằng kết quả bên VP (Chỉ được di chuyển 1 que)
    2. Các bạn có 3 que diêm , hãy xếp chúng thành 1 số, sao cho số đó lớn hơn 3 nhỏ hơn 4, mà không được bẽ các que diêm.
    3. Cho bạn 4 que diêm làm sao ta có 4 tam giác?
    4. Với 4 que diêm, hãy sử dụng các phép toán có thể để có kết quả bằng 1.
    5. Hãy xếp 6 que diêm thành 4 hình tam giác đều có cạnh bằng độ dài que diêm.
      Cũng với 6 que diêm bạn hãy xếp thành 2 hình tròn (cái này đòi tư duy cực cao)
    6. Với 6 que diêm bạn có thể xếp thành 6 hình tam giác được không?
    7. Với 36 que diêm đã được xếp như hình dưới.
      Bạn đếm được bao nhiêu hình vuông?
      Bạn hãy nhấc ra 4 que diêm để chỉ còn 4 hình vuông được không?

    Đáp số:


    1. l + ll + lll = llll, sai vì 1 + 2+ 3 sao bằng 4
      Bây giờ mình chỉ cần chuyển 1 que, ở số nào cũng được bên VT
      l + ll + ll = lllll
      1+ 2+ 2 = 5

    2. Pi


    3. l - 1 l hoặc căn bậc hai của 1.


    4. Xếp số 4 La Mã và một tam giác đều bên cạnh.
      Xếp thành tứ diện đều có 6 cạnh là 6 que diêm trên
      111-11=100. Hai số không là 2 hình tròn!!!???


    5. Nhìn vào hình vẽ, ta thấy có 2 loại hình vuông, hình vuông có cạnh là 1 que diêm và hình vuông có cạnh là 2 que diêm.
      Hình vuông có cạnh là 1 que diêm gồm có 13 hình, hình vuông có cạnh là 2 que diêm gồm có 4 hình. Vậy có tất cả là 17 hình vuông.
      Mỗi que diêm có thể nằm trên cạnh của nhiều nhất là 3 hình vuông, nếu nhặt ra 4 que diêm thì ta bớt đi nhiều nhất là : 4 x 3 = 12 (hình vuông), còn lại 17 - 12 = 5 (hình vuông). Như vậy không thể nhặt ra 4 que diêm để còn lại 4 hình vuông được.

     

    Ảnh hưởng của nghề nghiệp

    Các nhà khoa học tổ chức một thí nghiệm để chứng minh về ảnh hưởng của nghề nghiệp đến hành vi ứng xử. Họ đưa một kỹ sư, một nhà vật lý và một nhà toán học vào các phòng riêng biệt trong đó có một hộp thức ăn nhưng lại không có cái mở hộp.
    Một ngày sau, các căn phòng được mở ra lần lượt.
    Trong phòng thứ nhất, anh kỹ sư đang ngáy khò khò, với một cái hộp méo mó trống rỗng vì đã được mở ra. Khi được hỏi, anh ta giải thích rằng khi đói, anh ta đập cái hộp cho đến vỡ ra thì thôi.
    Trong căn phòng thứ hai, nhà vật lý đang đọc các đẳng thức với cái hộp được mở ra từ phía đáy. Khi được hỏi, anh ta giải thích rằng vì quá đói đã nghiên cứu những điểm chịu áp lực của hộp và tác dụng lực lên, và thế là bụp.
    Trong căn phòng thứ ba, nhà toán học đang toát mồ hôi, mồm lẩm bẩm:- Giả sử rằng có cái mở hộp, giả sử rằng có cái mở hộp...


    Giáo sư logic

    Một giáo sư môn logic học bị mất kính. Ông bèn suy luận: Ai lấy cắp? Đương nhiên là kẻ cắp rồi. Và tên này có thể bị cận thị, có thể không. Có thể hắn đã có kính, có thể chưa có. Nhưng nếu chưa có làm sao hắn có thể trông thấy kính của mình? Điều này chứng tỏ hắn không bị cận thị. Mà không bị cận thị thì đâu cần tới kính. Từ những giả thuyết trên, có thể kết luận là không ai lấy kính của mình cả. Chắc chắn nó nằm ở đâu đây thôi. Nhưng mình đã nhìn khắp rồi, không thấy gì cả. Mà mình nhìn được như vậy có nghĩa là mình đang đeo kính. A đúng rồi, kính đang nằm trên mũi của mình.
    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Phương @ 23:12 12/09/2009
    Số lượt xem: 466
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Mathematics Newsletter