Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Phương)

TỪ ĐIỂN ONLINE

Tra Từ Điển

Liên kết giáo dục

TIN TỨC THẾ GIỚI

Online

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chatbox

    Open Cbox

    Giáo án đại số lớp 11 NC (Cả năm)

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm và biên soạn.
    Người gửi: Nguyễn Xuân Đàn (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:49' 03-11-2009
    Dung lượng: 4.5 MB
    Số lượt tải: 873
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 17/08/09
    Tiết số: 1
    Chương I. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
    CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (t1)

    I. MỤC TIÊU
    1. Về kiến thức: Học sinh biết được
    Định nghĩa hàm số lượng giác y = sinx, y = cosx (với x là số đo thực và là số đo radian của một góc (cung) lượng giác).
    Tính chất tuần hoàn của các hàm số y = sinx, y = cosx.
    Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y = sinx.
    2. Về kỹ năng: nhận biết hình dạng và vẽ đồ thị hàm số y = sinx. (thông qua tính tuần hoàn, chẵn lẻ, giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, giao với các trục…)
    3. Về tư duy và thái độ: quy lạ về quen; tư duy nhạy bén, thấy được ứng dụng thực tế của đồ thị HS sinx.
    II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
    1. Chuẩn bị của học sinh: bài giảng, SGK, STK, các hình vẽ 1.1; 1.2; 1.3; 1.4; 1.5; 1.6.
    2. Chuẩn bị của giáo viên: xem trước bài mới.
    III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
    1. Ổn định tổ chức ( 1‘): kiểm tra vệ sinh, tác phong, sĩ số.
    2. Kiểm tra bài cũ ( ‘): không kiểm tra.
    3. Bài mới: giới thiệu ứng dụng thực tế của các hàm số lượng giác trong thực tiễn, khoa học và kĩ thuật.

    Thời lượng
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Ghi bảng
    
    
    Hoạt động 1: chiếm lĩnh tri thức về hàm số y = sinx, và y = cosx.
    1. Các hàm số y = sinx và y = cosx.
    
    12’














    12’















    12’
    HĐTP1: định nghĩa hàm số sin, hàm số cos.
    Giới thiệu hình 1.1 và yêu cầu Hs hoạt động nhóm H1.
    Dẫn dắt đến quy tắc đặt tương ứng mỗi số thực x với sin, cos của góc có số đo x là một hàm số. Cho học sinh tiếp cận định nghĩa, phát biểu định nghĩa.
    Chính xác hoá kiến thức, khắc sâu bằng quy tắc.
    Nhận xét tính chẵn, lẻ của các hàm số y = sinx, y= cosx.


    HĐTP2: tính chất tuần hoàn của các hàm số y = sinx, y = cosx.
    Giới thiệu số T = k2(với k là số nguyên) là số thoả mẵn sin(x+T)=sinx, cos(x+T)=cosx. Số T = là số dương nhỏ nhất vẫn thoả mãn. Từ đó kết luận hai hàm số tuần hoàn với chu kì
    Giải thích vấn đề: nếu biết giá trị của hàm số y = sinx và y = cosx trên đoạn có độ dài thì có thể tính được giá trị tại mọi x. (giải thích tính tuần hoàn).
    HĐTP3: sự biến thiên và đồ thị hàm số y = sinx.
    Do hàm số y = sinx tuần hoàn với chu kì nên ta khảo sát trên đoan có độ dài chẳng hạn:
    Cho Hs xét các hình vẽ 1.2; 1.3; 1.4 và nhận xét sự biến thiên của hàm số trên đoạn


    Hàm số y = sinx là hàm số lẻ nên đồ thị có tính chất như thế nào? có thể vẽ đồ thị trên sau đó vẽ như thế nào?
    Tịnh tiến phần đồ thị vừa vẽ sang trái, phải những đoạn có độ dài để được toàn bộ đồ thị.
    Có thể nhận xét gì khi vẽ đồ thị hàm số có tính tuần hoàn?
    Giới thiệu: đồ thị là đường hình sin
    

    Hoạt động nhóm H1, các nhóm đại diện trình bày, bổ sung.
    Phát biểu định nghĩa.



    Thực hiện. (bằng cách áp dụng định nghĩa hàm số chẵn, hàm số lẻ.)


    Theo dõi, ghi nhận kiến thức.


















    Xem các hình vẽ, khảo sát sự biến thiên, lập bảng biến thiên trên đoạn
    Trả lời câu hỏi GV, thực hiện vẽ.

    

    Theo dõi, ghi nhận.


    Trả lời.
    a) Định nghĩa: (SGK)
    Sin : R ( R
    x sin x
    Cos : R ( R
    x cosx

    Nhận xét: hàm số y = sinx là hàm số lẻ; hàm số y = cosx là hàm số chẵn.
     
    Gửi ý kiến

    Mathematics Newsletter