Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Phương)

TỪ ĐIỂN ONLINE

Tra Từ Điển

Liên kết giáo dục

TIN TỨC THẾ GIỚI

Online

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chatbox

    Open Cbox

    Giáo án Hình học lớp 11 NC (Cả năm)

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm và biên soạn.
    Người gửi: Nguyễn Xuân Đàn (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:51' 03-11-2009
    Dung lượng: 2.3 MB
    Số lượt tải: 1024
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 17/08/09
    Tiết số: 1
    Chương I. PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG
    MỞ ĐẦU VỀ PHÉP BIẾN HÌNH – PHÉP TỊNH TIẾN
    I. MỤC TIÊU
    1. Về kiến thức: Học sinh hiểu được:
    Khái niệm về phép biến hình, làm quen một số thuật ngữ thường dùng đến.
    Định nghĩa và các tính chất của phép tịnh tiến.
    2. Về kỹ năng:
    Vẽ ảnh của một hình qua phép biến hình.
    Nhận biết ảnh của một hình qua phép tịnh tiến.
    Vận dụng thành thạo tính chất vào bài tập.
    3. Về tư duy và thái độ:
    Tư duy lôgic, nhạy bén, quy lạ về quen.
    Liên hệ thực tế.
    II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
    1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới, dụng cụ học tập.
    2. Chuẩn bị của giáo viên: bài giảng, SGK, STK, dụng cụ dạy học.
    III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
    1. Ổn định tổ chức (1‘): kiểm tra vệ sinh, tác phong, sĩ số.
    2. Kiểm tra bài cũ (‘): không kiểm tra.
    3. Bài mới: giới thiệu chương trình, kiến thức chương I

    Thời lượng
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Ghi bảng
    
    15’
    Hoạt động 1: chiếm lĩnh tri thức phép biến hình.
    MỞ ĐẦU VỀ PHÉP BIẾN HÌNH
    
    
    HĐTP1: định nghĩa phép biến hình.
    Cho Hs nhắc lại định nghĩa hàm số xác định trên tập số thực.
    Trong quy tắc vừa phát biểu, thay số thực bằng điểm thuộc mặt phẳng, phát biểu quy tắc trên?
    Giải thích quy tắc tương ứng, dẫn đến phép biến hình, cho Hs tiếp cận định nghĩa.
    Củng cố khắc sâu định nghĩa.
    HĐTP2: một số ví dụ về phép biến hình.
    Cho Hs xét lần lượt các ví dụ 1, 2, 3. qua đó giới thiệu các phép biến hình: phép chiếu (vuông góc) lên đường thẳng d; phép tịnh tiến theo vectơ phép đồng nhất, cách xác định ảnh qua các phép biến hình đó.
    HĐTP3: nắm kí hiệu và thuật ngữ.
    Giới thiệu các kí hiệu và thuật ngữ (ghi kí hiệu theo quy tắc giống hàm số)
    Cho Hs hoạt động nhóm H (có thể hướng dẫn Hs cách dụng ảnh), cho Hs nhận xét để khắc sâu các quy tắc.
    Hình dung kiến thức cũ, phát biểu.
    Thực hiện.





    Khắc sâu định nghĩa.



    Nắm các phép biến hình: phép chiếu (vuông góc) lên đường thẳng d; phép tịnh tiến theo vectơ phép đồng nhất . Cách xác định ảnh.

    Theo dõi, nắm kí hiệu và thuật ngữ.

    Thực hiện.

    d
    1. Phép biến hình
    Định nghĩa: (SGK)








    2. Các ví dụ
    (SGK)







    3. Kí hiệu và thuật ngữ
    (SGK)
    
    5’
    Hoạt động 2: chiếm lĩnh tri thức định nghĩa phép tịnh tiến
    PHÉP TỊNH TIẾN VÀ PHÉP DỜI HÌNH
    
    
    Cho Hs nhắc lại định nghĩa phép tịnh tiến đã được giới thiệu ở ví dụ 2. Nắm được kí hiệu, vectơ tịnh tiến.
    Khắc sâu định nghĩa và cho Hs trả lời câu hỏi: phép đồng nhất có phải là phép tịnh tiến không?
    Nhắc lại định nghĩa.



    Phép đồng nhất là phép tịnh tiến với vectơ tịnh tiến là vectơ không.
    1. Định nghĩa phép tịnh tiến
    Phép tịnh tiến theo vectơ là một phép biến hình biến điểm M thành điêm M’ sao cho
    Kí hiệu T hoặc vectơ tịnh tiến.
    
    20’
    Hoạt động 3: chiếm lĩnh tri thức các tính chất của phép tịnh tiến
    2. các tính chất của phép tịnh tiến
    
    
    HĐTP1: định lí 1
    Cho Hs hoạt động nhóm H1. Có thể hướng dẫn Hs so sánh độ dài hai vectơ (sử dụng
    Qua kết quả họat động, cho học sinh nhận xét gì về khoảng cách hai điểm M, N qua phép tịnh tiến? Tiếp cận nội dung định lí 1, phát biểu.
    Chính xác hóa định lí 1, khắc sâu và nhận xét: phép tịnh tiến không làm thay đổi khoảng cách giữa hai điểm bất kì.
    HĐTP2: định lí 2
    Cho ba điểm A, B, C thẳng hàng. Cho phép tịnh tiến biến ba điểm đó thành A’, B’, C’. Theo định lí 1, hãy so sánh A’B’ và AB; B’C’ và BC; C’A’ và CA? giả sử B nằm giữa A và C, nhận xét gì về B’? từ đó nhận xét gì về ba điểm thẳng hàng qua phép tịnh
     
    Gửi ý kiến

    Mathematics Newsletter